Friday 7 September 2012

- CÁI "TA" NHƯ HUYỄN




Đức Phật dạy: "Nên nghĩ đến tứ đại trong thân, mỗi thứ tự nó có tên, không có cái nào là 'ta' cả. Cái 'ta' đã không có thì nó chỉ như huyễn như hóa mà thôi."

Lược giảng: 

Nếu nói rằng cái thân này là "tôi," thì quý vị hãy xét lại xem 

- đầu thì có tên là "đầu"; 
chân có tên là "chân"; 
mắt có tên là "mắt"; 
tai có tên là "tai"; 
mũi có tên là "mũi"; 
lưỡi có tên là "lưỡi"; 
miệng có tên là "miệng." 

Từ đầu tới chân, mỗi bộ phận trên cơ thể đều có tên của nó. Cơ phận nào thì có tên của cơ phận đó, vậy quý vị hãy nói đi, cái "tôi" nằm ở đâu? Chỗ nào được gọi là "tôi"? Chẳng có nơi nào gọi là "tôi" cả! Như vậy, đã không có một nơi nào tên "tôi," thì tại sao quý vị lại chấp trước vào cái "tôi"? Tại sao lại quá coi trọng cái "tôi" như thế? Khắp cơ thể chẳng có cái gì tên "tôi," chẳng có cái gì là "tôi" cả kia mà!

(Tứ Thập Nhị Chương Kinh, chương 20)