Friday 2 March 2012

- IM LẶNG, LẮNG NGHE MÌNH



IM LẶNG, LẮNG NGHE MÌNH 

Tùy bút
Th Tánh Tuệ

Bằng cấp, danh vọng, địa vị, sự thành công và sự giàu có thường có khuynh hướng gia tăng cái tôi của người ta.

Vì vậy, người ta sẽ lạc lối, giống như người lạc đường không thể về nhà được. Ai chứa đầy kiến thức thì dễ... điếc trước lời phải trái. Khi hai người đối thoại, một người thường đưa '' cái biết của mình '' ( ngã kiến ) vào. Cho nên rút lại chỉ nghe thấy tiếng của mình mà không học thêm được điều gì cả.. Có một câu nói ở đâu đó mà tôi đã đọc được, rằng : '' Một người có tài ăn nói không bằng một người giỏi lắng nghe''. Như thế người '' giỏi lắng nghe '' xem ra họ còn có tài hơn cả người ăn hay nói giỏi ? Đúng vậy, bởi vì họ đã chinh phục được cái tham của chính họ, một cái tham mà ít ai nhận diện rõ đó là '' Tham nói ''.

Một người vợ thường đi chùa và càng ngày cô ta càng trở nên ít nói, người chồng mới thở than cùng bạn của mình :

- Có lẽ mình phải xin ly dị.
- Sao vậy ?
- Vợ mình nửa năm nay không thèm nói với mình một câu nào.
- Cậu điên à! Biết tìm đâu ra một '' Người Vợ Tuyệt Vời '' như thế. ( *__* )

Phải chăng, có đôi khi biết im lặng là vô tình ta đã.. ban cho người khác một ân huệ rồi !

Bạn có biết khi bạn... chìm sâu trong im lặng, bạn có thể nghe được cả thế giới, cả muôn loài và ngay cả chính bạn nửa hay không?.. Xin mời bạn cùng tôi nghe một đoạn nhạc và cũng để tôi kết thúc mẫu tùy bút này ..

'' Im lặng giòng sông tôi đã lắng nghe
Im lặng ngọn đồi tôi đã lắng nghe
Im lặng thở dài tôi đã lắng nghe
Tôi đã lắng nghe im lặng thở dài..
.......
Khi hoa héo khô im lặng nụ tàn
Tôi đang lắng nghe, tôi đang lắng nghe
Tôi đang lắng nghe im lặng đời mình. TCS

Bodhgaya '' mùa Tịch lặng của riêng tôi ''.
20/Jan.2013