Friday 2 March 2012

- CUỘC CHUYỆN TRÒ CỦA NÚI.





CUỘC CHUYỆN TRÒ CỦA NÚI.

Xin được kể lại vài mẫu đối thoại sau :

Đỉnh núi :"Này mấy anh Chân núi. Các anh có biết là ta quan trọng hơn mấy anh không? Người ta chỉ nói đỉnh núi cao bao nhiêu, chứ có ai hỏi chân núi to như thế nào đâu.Ta ở trên cao ngắm trời mây, non nước đến tận chân trời."
Chân núi :" Vâng anh thì 'cao cả', 'giỏi dang'. Vậy anh ở đây một mình nhé!"

Nói rồi chân núi lần lượt chuẩn bị dời đi chỗ khác. Đỉnh núí thấy dưới chân mình sụp xuống, vội la lên:
Đỉnh núi : " Mấy anh chân núi làm gì vậy.Tôi ngã té bây giờ."
Chân núi :" Bây giờ anh còn thấy mình quan trọng nữa hay không?."
Đỉnh núi : " Tôi đã hiểu là mấy anh quan trọng và cần thiết hơn tôi." Đỉnh núi xuống nước.
Chân núi : " Không phải vậy. Ai cũng quan trọng và cần thiết như nhau.Có chúng tôi thì mới có anh và ngược lại. Nếu mọi người ai cũng là bác sĩ, kỹ sư cả thì lấy đâu ra thực phẩm để ăn?."

Tôi quan trọng, giỏi dang, cần thiết cũng là nhờ có những người khác. Nếu chỉ có mình tôi thôi thì quan trọng với ai. Đó là lý do tại sao ta phải hồi hướng cho chúng sinh. Chúng sinh quan trọng và tôi cũng là phần nhỏ trong chúng sinh đó. Khi tôi không còn quan trọng, giỏi dang nữa thì lúc đó mới quan trọng và cần thiết.

Ai hay trong một trái cà
Có bàn tay của Mẹ già xới vun.
Em kiêu sa chiếc áo nhung
Biết chăng công thợ dệt cùng sớm hôm!
Ai hay trong một bát cơm
Có mưa, có nắng, có ơn vạn người..
Ai cũng quan trọng trên đời
Ta xin cất lời thâm tạ mười phương..
Lòng thành với chữ Kính, Thương.

Bodhgaya INDIA Jan 24/2013
FB: Thich Tanh Tue