Saturday 5 February 2011

- ÂN ĐỨC CỦA PHẬT A DI ĐÀ (PS. Tịnh Không giảng)




ÂN ĐỨC CỦA PHẬT A DI ĐÀ
(người niệm Phật phước báo lớn nhất, thế xuất thế gian không ai có thể sánh được.)
___________
Cõi Thật Báo Trang Nghiêm là cõi Phật, ở đây gọi là “liễu Phật độ không”, đây là cõi Thật Báo Trang Nghiêm. Người ở trong này không khởi tâm không động niệm, không phân biệt không chấp trước, là cõi Phật. Cõi phương Tiện Hữu Dư khởi tâm động niệm, nhưng không có phân biệt chấp trước. Trong kinh điển đại thừa thường nói tứ thánh pháp giới trong mười pháp giới, cõi Phương Tiện Hữu Dư là tứ thánh pháp giới. Cõi Phàm Thánh đồng cư là lục đạo uế độ. Nhưng thế giới Tây Phương Cực Lạc rất đặc thù, có cõi Phàm Thánh đồng cư, nhưng trong cõi Phàm Thánh đồng cư chỉ có hai đường là nhân đạo và thiên đạo. Nó không có ngạ quỷ, địa ngục, súc sanh, không có. Nó cũng không có Tu La, La Sát, không có những đường này. Vì sao không có? Vì do 48 lời nguyện của Phật A Di Đà thành tựu. Nguyện đầu tiên trong 48 nguyện, ngài hy vọng tương lai, nơi ngài giáo hóa chúng sanh có mười pháp giới, có luân hồi lục đạo. Trong luân hồi lục đạo không có ba đường ác, đây là bổn nguyện công đức của Phật A Di Đà thành tựu.
Cho nên vãng sanh đến thế giới Tây Phương Cực Lạc, đều được 48 nguyện của Phật A Di Đà gia trì, năng lực gia trì này chúng ta không sao tưởng tượng được, đây là không thể nghĩ bàn. Vì sao vậy? Vì chúng ta không nghĩ ra, cũng không nói rõ được, nói rồi quý vị cũng không hiểu. Dùng ví dụ để nói, chắc là hiểu được đôi chút. Ví như quý vị đầu thai đến nhân đạo, đầu thai vào nhà đế vương, sanh ra quý vị chính là tiểu vương tử, quý vị liền nhận được sự đãi ngộ phú quý của hoàng gia, đó là năng lực của quý vị. Không phải cha là Hoàng đế, là người này phước của cha, chứ không phải của họ, chính là đạo lý này. Quý vị đến thế giới Tây Phương Cực Lạc, nơi đó Phật A Di Đà là giáo chủ. Thế giới đó là 48 nguyện của ngài, nhờ năm kiếp tu hành mà thành tựu. Quý vị đến đó sẽ hưởng thụ được, mỗi điều trong 48 nguyện chúng ta đều hưởng thụ được, không sót điều nào. Phước báo này lớn biết bao, mười phương chư Phật Như Lai đều không sánh kịp.
Cho nên ở trước giảng , tôi từng nói người niệm Phật phước báo lớn nhất, thế xuất thế gian không ai có thể sánh được. Vì sao vậy? Vì sanh đến thế giới Tây Phương Cực Lạc giống như chư Thiên tầng Trời thứ Sáu của cõi Dục Giới trong thế giới Ta Bà. Chư Thiên trong cõi Trời thứ Sáu phước báo lớn nhất, những thứ họ cần thì tầng Trời thứ Năm- Trời Hóa Lạc là biến hóa- những gì họ cần, họ tự biến hóa. Trời Hóa Lạc biến hóa ra cúng dường Trời thứ Sáu. Tầng Trời thứ Sáu không cần tự mình biến hóa. Chúng ta vãng sanh đến Thế Giới Cực Lạc, Phật A Di Đà biến hóa thế giới Tây Phương Cực Lạc và vô lượng hưởng thụ để cúng dường chúng ta, không phải chính là biến thành người của tầng Trời thứ Sáu đó sao! Dùng so sánh này quý vị thử nghĩ xem, quý vị có thể biết quan hệ của chúng ta với Phật A Di Đà. Ân của Phật A Di Đà đối với chúng ta thật không thể nghĩ bàn. Phải tri ân báo ân! Nếu quý vị không có tâm tri ân báo ân thì mãi cứ mê hoặc điên đảo, không giác ngộ, chắc chắn không đến được thế giới Tây Phương Cực Lạc. Vì sao không đến được? Vì Ngài không đến tiếp dẫn quý vị, quý vị không biết Thế Giới Tây Phương Cực Lạc ở đâu. Như thế không thể đến đó được. Điều kiện đầu tiên để vãng sanh Thế Giới Cực Lạc là tự chúng ta thấy được Phật A Di Đà đến tiếp dẫn. Đây là thật.Cho nên chúng ta nhất định phải đầy đủ điều kiện Phật A Di Đà cho chúng ta.
Điều kiện này là tin thật, nguyện thiết, chân niệm Phật. Niệm Phật không thể coi là nghiệp phụ, xem là việc đại sự trọng đại trong đời mình. Chúng ta đến làm gì? Chúng ta đến là để niệm Phật. Trong đời này chúng ta chỉ có một mục tiêu là Thế Giới Tây Phương Cực Lạc, chỉ có một nguyện vọng là thân cận Phật A Di Đà. Nên đời này đến Thế Giới Cực Lạc, quý vị phải nghĩ tôi đến Thế Giới Cực Lạc được lợi ích gì. Quý vị đọc một lược từ đầu đến cuối 48 nguyện, lợi ích đó hoàn toàn đạt được, là Phật A Di Đà tu thành cho quý vị hưởng thụ. Mười phương thế giới không có, không tìm thấy. Kinh này trước đây tôi giảng qua 10 lần, những lời như vậy, 10 lần trước không có nói đến. Không phải tôi không giảng, 10 lần trước tôi không phát hiện ra. Cho nên đọc sách ngàn biến mới hiểu được nghĩa của nó, rất có đạo lý! Thuần thục, thật thuần thục, quý vị sẽ thấu triệt được nghĩa lý trong đó. Lòng tin quý vị thật sự, thì không có sức mạnh nào có thể chướng ngại được. Hiện tại được Phật lực gia trì, trước đây Phật lực không gia trì được vì chúng ta có chướng ngại. Hiện nay đã buông bỏ chướng ngại nên đều thông suốt.
Trích đoạn: Tịnh Độ Đại Kinh Giải Diễn Nghĩa
Tịnh Không Pháp Sư chủ giảng
A DI ĐÀ PHẬT
__(())__