Wednesday 1 August 2012

- THIỀN ĐỊNH VÀ TRÍ TUỆ


Namo Buddhaya 

THIỀN ĐỊNH VÀ TRÍ TUỆ

Tâm chúng ta giống như sóng biển, lúc nào cũng nhấp nhô. Thiền giúp cho Tâm giao động trở nên yên tịnh, để có thể tìm giữa bao thứ trong Tâm ta cái ý tưởng vững chải, không xao động.

Có lời dạy rằng: ‘Đừng chấp vào những cái bên ngoài, mà bạn có thế thấy, có thể nghe. Hãy buông bỏ ngay lập tức.’

Trạng thái mà Nội Tâm tôi không bám víu, không nôn nao, không bận rộn, là trạng thái khi Tâm tôi đã lắng dịu hoàn toàn, cũng như nước đang lắng đọng. 

Biển Tâm, dòng nước sâu thẫm của Tâm, khi đã lắng xuống một cách êm đềm, thì đấy là định.

Dầu bận rộn thế nào, bạn cũng cần phải cẩn trọng hơn, chú Tâm hơn và điềm tĩnh hơn. 

Để giúp mình bình tĩnh hơn, hãy tự hỏi: ‘Tôi phải giải quyết việc nầy như thế nào?’ 

Nếu bạn có Chánh định, thì dầu công việc của bạn có rắc rối, khó khăn thế nào, bạn cũng không bị áp lực, kiệt sức, thật ra bạn còn điềm tĩnh hơn. 

Nếu bạn có khả năng của Chánh định, thì bạn có đủ sức mạnh để đối phó với mọi hoàn cảnh. 

Mắt của Thiền giả có thể trụ vào một nơi cố định, không liếc ngang dọc mọi nơi. Đó chính là nhờ sự chú tâm.

Nếu dòng nước Tâm lắng đọng êm đềm, thì Tâm sẽ trở nên trong hơn và chói sáng sau mọi phản chiếu. 

Nhờ có định, mà Trí tuệ phát sinh một cách tự nhiên, rõ ràng. 
Trí tuệ của Đức Phật không thể có được, giống như cách chúng ta tạo ra của cải vật chất. 

Khi Tâm Thức lắng đọng, lập tức ánh sáng Trí Tuệ chói sáng.
Thiền sư Bojo có nói: ‘Không có điều ác trong Tâm Thức, đó là Giới Luật, không có xao động trong Tâm đó là định, không có Si mê trong Tâm, đó là Trí Tuệ.’

Từ: CUỘC SỐNG, TÌNH THƯƠNG VÀ THIỀN ĐỊNH