Wednesday 11 July 2012

- QUÁN CHIẾU TÂM VÔ THƯỜNG


QUÁN CHIẾU TÂM VÔ THƯỜNG

Quán chiếu là xem xét phân tích kỹ những vấn đề đang diễn tiến. Tâm vô thường là cái tâm hay biến đổi từ ý nghĩ, từ tạp niệm khởi lên. Chúng luôn liên tục xuất hiện, hết cái này đến cái khác, cho nên gọi là tâm vô thường. Cái tâm con người diễn tiến qua thất tình là: hỷ, nộ, ái , ố, cụ, ai, dục. 

- Hỷ: là mừng, khi chúng ta được điều gì mà mình thích gọi là hỷ, tức là mừng.

- Nộ: là giận, khi trái ý sanh bực tức nổi cơn giận gọi là Nộ.

- Ái: là yêu thích, như mẹ thương con gọi là mẫu ái tử. Hay là trai gái yêu nhau cũng gọi là ái như Tình Ái.

- Ố: là ghét. người ta thường ghét những gì mình không thích, hay là ghét cái người thường làm mình khổ, thường làm cho mình khó chịu. Trong nhân gian có câu:
'' Thấy mặt kẻ thù như kim châm vào mắt
Ở chung với người nghịch như nếm mật nằm gai''.

- Cụ: là sợ , Người ta thường sợ khổ, sợ đói, sợ già, sợ bệnh, sợ chết v. v.

- Ai: là buồn,. khi bị mất đi cái gì mình thích, hay là phải xa cách người thân. Nỗi buồn này xuất phát nhiều nhất là do mình yêu thích hay là thương người nào, nhưng người đó đã ra đi không còn để mình thương, gọi là: ai bi. Thất vọng hay thất tình, mất ăn mất ngủ cũng là trạng thái ai bi.

- Dục: là ham muốn, người ta có nhiều ham muốn, như muốn giàu , muốn đẹp, muốn được bình an, muốn công việc của mình mau thành tựu, muốn đậu được cái bằng cấp này , muốn được chức vụ kia...v.v.

Đó là bảy thứ trạng thái hay biến đổi trong mỗi người chúng ta. Tâm chúng ta luôn thay đổi, hay có những tạp niệm, những mong muốn , những ý nghĩ diễn tiến liên tục. Đôi khi chúng ta không ý thưc
chạy theo những vọng niệm đó rồi từ đó sanh ra khổ, vui, thương, ghét, giận, hờn.

Namo Buddhaya .

(Chia sẻ from Th Từ Duy)