Wednesday 11 July 2012

- Dụng TÂM Niệm PHẬT


Dụng TÂM Niệm PHẬT

Tu sai phương pháp thì vừa tốn công sức, vừa không có hiệu lực, không những không có hiệu lực, lợi ích mà còn luống ưởng công phu. Ấy là do nơi mình chưa thông thấu, chứ không thễ đổ thừa cho Phật pháp không mang lại kết quả.

Niệm Phật chính là TÂM NIỆM CHỨ KHÔNG PHẢI MIỆNG NIỆM. ( Miệng niệm suông )

Niệm Phật là trong tâm lúc nào cũng tưởng-nghĩ-nhớ tới Phật, tất cả đều nhứt tâm hướng về Phật mới gọi là niệm Phật. Còn miệng là dùng để nói, kêu, gọi… Phật, chuyên môn hơn một chút gọi là miệng XƯNG DANH PHẬT. Cho nên mới có danh từ là Xưng Niệm. Xưng thuộc về miệng, niệm thuộc về tâm, lâu ngày mình cứ gọi chung là niệm Phật cho đơn giản, chứ thực ra MIỆNG XƯNG LÀ ĐỂ NHẮC CHO CÁI TÂM NIỆM PHẬT. Vì cái tâm cứ chạy rông cho nên cái miệng phải xưng A-di-đà Phật cho lớn để kéo cái tâm về, để chuyển hóa hoàn cảnh, chuyển phiền não thành ra A-di-đà Phật.

Hễ cái tâm càng xao lãng thì niệm càng lớn để đánh thức, đó là phương tiện để đánh thức cái tâm. Khi đã thức tỉnh rồi thì tất cả những thứ gì làm tâm mình bị chi phối phải quên đi, bỏ đi chỉ còn tâm thanh tịnh với câu niệm Phật. Nếu TÂM phan duyên hết chuyện này đến chuyện nọ, TÂM không gắn liền với NIỆM thì cho dù miệng có kêu “A-di-đà Phật” đến khan cổ bể hầu cũng chỉ là vô ích mà thôi!

Nam Mô A Di Đà Phật

__(())__