Friday 8 June 2012

- NGÔI NHÀ TÂM



NGÔI NHÀ TÂM 

Thưa, ngôi nhà đầu tiên tôi muốn nói đến là ngôi nhà tâm của bạn. Cơ thể của bạn gồm 2 phần: thân và tâm. Bạn chăm sóc thân của bạn hàng ngày. Cho thân ăn, uống, ngủ, nghỉ. Cho thân mặc đẹp, đeo đồ trang sức, rồi nước hoa, dầu thơm. Nhưng bạn có mấy khi để ý đến tâm không?

Mỗi khi bạn giận dữ, bạn đang mang rác vào ngôi nhà tâm của bạn đấy. Mỗi khi bạn căng thẳng hay cô đơn, sợ hãi và lo lắng, bạn đang làm bẩn ngôi nhà tâm của mình đấy. Và bây giờ, bạn hãy ngồi xuống, nhắm mắt lại và nhẹ nhàng theo dõi hơi thở. Bạn hãy thở thật nhẹ nhàng. Nhớ mỉm cười tươi khi thở. Hơi thở vào, bạn biết rằng hơi thở đang vào. Khi thở ra bạn biết bạn đang thở ra. Chỉ vậy thôi, đơn giản thở trong vài phút, bạn đã chăm sóc ngôi nhà tâm của bạn tuyệt vời rồi đấy.

Bạn có thể chăm sóc ngôi nhà tâm của mình bằng cách sống thư giãn. Hãy tập sống với khoan dung và độ lượng. Hãy tập lắng nghe và hiểu, từ hiểu sẽ thương. Hãy mỉm cười mọi lúc mọi nơi, ngay cả khi gặp khó khăn và bất trắc. Bạn có biết rằng ai là người giàu nhất không? Đó là người có tâm, sống có tâm. Còn người nghèo nhất là ai sống không có tâm, thiếu đi cái tâm.

Nammo Buddhgaya __(())___