Tuesday 6 November 2012

- Tự biết mình


Tự biết mình

Triết gia Socrate có câu nói trứ danh: “Hãy tự biết mình.”
Quả thật, con người hôm nay hiểu biết rất nhiều thứ. Tuy nhiên, người ta thường không hiểu biết về chính mình. Nhiều người sống nhưng không tìm ra ý nghĩa cho cuộc sống. Nhiều người không biết mình đang muốn cái gì, sống để làm gì?

Vì thế, đi tìm chính mình nghĩa là trở về với sự thật sâu thẳm lòng mình. Dám nghĩ và dám sống thật với con người của mình. Đó là hành trình đi tìm chính mình. Danh ngôn có câu: “Biết người biết ta. Trăm trận trăm thắng.”

Biết rõ chính mình là một sự thành công lớn trong đời ta.

Thế nhưng, dòng chảy cuộc sống hôm nay luôn cuốn hút ta dính mắc bởi nhiều thứ. Nào là những dính mắc tình cảm. Nào là những dính mắc quyền lực và tiền tài. Dính mắc những thú vui thế thái nhân tình. (dính mắc vào FB (*___*)) - Càng dính mắc nhiều vào những thứ như thế, chúng ta càng dễ đánh mất chính mình.

Người đời nhớ ái dục,
Ưa thích các hỷ lạc.
Tuy mong cầu an lạc,
Chúng vẫn phải sanh già.

Người bị Ái buộc ràng,
Vùng vẫy và hoảng sợ,
Như thỏ bị sa lưới.
Chúng sanh ái trói buộc,
Chịu khổ đau dài dài ..
(Kinh Pháp Cú kệ 341 & 342)

Namo Buddhaya

__(())__