Saturday 8 December 2012


- Trong Thiền tập, bạn nên ghi nhận quan sát (Chánh Niệm) các cảm giác trên thân,
hoặc các cảm xúc, tình cảm hoặc các hoạt động của tâm thức. 
Nhưng đừng nghĩ chúng là "của tôi"; chúng chỉ như chúng đang là: 
cảm giác chỉ là cảm giác, tình cảm chỉ là tình cảm, 
hoạt động của tâm chỉ là hoạt động của tâm => ĐÓ LÀ BẢN CHẤT THỰC CỦA CHÚNG.

Luôn luôn quan sát với cái nhìn như vậy, nếu không làm như thế, nếu còn coi chúng là "CỦA TÔI", thì bạn sẽ không sao tránh khỏi việc bị DÍNH MẮC vào đối tượng hoặc là CHỐI BỎ nó"

TS SAYADAW U TEJANIYA

Namo Buddhaya 

___(())___


- XÂU CHUỖI PHẬT TỔ



XÂU CHUỖI PHẬT TỔ

Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một sợi chuỗi của Phật Tổ mà nổi tiếng.
Nơi thờ phụng sợi chuỗi chỉ có thầy trụ trì và 7 đệ tử biết.

7 người đệ tử đều rất có ngộ tính, thầy trụ trì cảm thấy tương lai đem y bát truyền cho bất kỳ người nào trong bọn họ, đều có thể làm rạng rỡ Phật Pháp. Không ngờ, sợi chuỗi đột nhiên biến mất.

Thầy trụ trì bèn hỏi 7 đệ tử: “Các ngươi ai đã lấy sợi chuỗi, chỉ cần trả về vị trí cũ, ta sẽ không truy cứu, Phật tổ cũng không trách tội.” Các đệ tử đều lắc đầu.

7 ngày trôi qua, sợi chuỗi vẫn không được trả về. Thầy trụ trì lại nói: ”Chỉ cần ai đó thừa nhận, sợi chuỗi sẽ thuộc về người đó.“ Lại trải qua 7 ngày, vẫn không ai thừa nhận.

Thầy trụ trì rất thất vọng: “Ngày mai các người hãy rời khỏi chùa xuống núi hết đi, riêng kẻ đã lấy sợi chuỗi ta cho phép ở lại đây.“

Qua ngày hôm sau, 6 đệ tử thu dọn xong hành lý, thở nhẹ một hơi dài, nhẹ nhàng ra đi. Chỉ có một người ở lại.

Thầy trụ trì hỏi đệ tử ở lại :

– Sợi chuỗi đâu ?
– Con không lấy.
– Vậy tại sao chịu mang lấy tiếng trộm cắp?
– Mấy ngày nay các huynh đệ đều nghi ngờ lẫn nhau, nếu có người đứng ra, mới giải thoát cho họ chuyện này.

Lại nói:

– Sợi chuỗi tuy mất , Phật vẫn còn đây.

Thầy trụ trì cười, lấy sợi chuỗi từ tay áo mình ra, đeo vào tay người đệ tử.

Đây là câu chuyện làm tôi cảm ngộ rất lâu.

Không phải mọi việc đều cần nói rõ ràng, cái quan trọng hơn nói rõ ràng đó là: có thể gánh vác, có thể hành động, có thể hóa giải, có thể sắp xếp, có thể thay đổi. Nghĩ về mình, càng phải nghĩ cho người khác, đây chính là Pháp.

Người hiểu bạn, không cần phải giải thích,
người không hiểu bạn, giải thích cũng vô ích.
Đây không chỉ là một loại cảnh giới
mà hơn hết là một loại đại trí huệ.

Chú thích:

(Đây chỉ là một câu chuyện ngụ ngôn, về mặt lịch sử, chưa có sử liệu chứng minh Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni có đeo chuỗi và sợi chuỗi đó còn lưu lại đến bay giờ ).

__(())__

From email: My Huynh

- Vật Dưới Giếng



Chuyện xảy ra tại một tu viện. 

Tôn giả nọ, trong giờ chấp tác, đi ngang giếng nước, nhòm xuống, chợt thấy một cái quần đen nổi lều bều trong đó, liền hét toáng lên: 

- Chèn đét ơi! Cái giếng nước này người ta dùng để nấu ăn, nấu uống, rửa hoa cúng Phật, rửa chén cập Tăng... mà ai ăn ở bất nhơn, làm rớt cái quần xuống đây, hỏng biết nữa hà...

Sau một hồi la lối, đương sự bèn dòm dáo dác, tìm tới tìm lui xem có ai đứng gần đâu đó để ngoắc tới phân bua... Nhưng thật xui xẻo, chung quanh vắng bặt như tờ.

Tôn giả này bèn dòm xuống giếng một cách bực tức... Và chợt bụm miệng la lên:

_ Í, chết cha rồi! là cái quần của mình..

Lập tức đương sự vội vàng lấy cây khoèo cái quần đa sự lên, vừa dáo dác canh chừng xem có ai nom thấy không. Và cũng thật là may mắn.. chưa có ai nom thấy hết.

Ðương sự vội vàng làm thinh, đi phơi cái quần và giữ im lặng như là.. thánh vậy.

Em thân mến!

Ðây là một mẩu chuyện nhỏ rất thường xảy ra trong đời sống thường ngày của chúng ta. Cũng đồng thời là một sự kiện đó, một lỗi lầm đáng trách nhưng nếu do người khác gây ra thì chúng ta sẽ sẵn sàng hô hoán la rùm beng lên. Nhất là nếu người ghét cay ghét đắng thì... ta chỉ còn thiếu một việc là bắt loa phóng thanh lên để rao cho làng trên xóm dưới cùng nghe, cùng biết, cùng hay.

Nhưng, nếu lỗi lầm đó, do chính ta vô tình hoặc cố ý gây nên thì phải dáo dác nhìn xem có ai ngó thấy không và khỏa lấp đi thật lẹ... như vị tôn giả trong câu chuyện trên đây vậy.

Có lẽ vì vậy mà Phật khuyên chúng ta như thế này:

Không nên nhìn lỗi người
Có làm hay không làm
Hãy nên nhìn lỗi mình
Có làm hay không làm. (PC 50)

Và:

“Thấy lỗi người thì dễ,
thấylỗi mình mới khó.
Lỗi người, ta cố phanh tìm như tìm thóc lẫn trong gạo,
còn lỗi mình, ta cố che giấu như kẻ cờ gian bạc lận thu giấu quân bài.” (PC 252)

Trong pháp Bảo Ðàn Kinh, Lục Tổ cũng có một lời khuyên chúng ta như thế này:

“Nhược chân tu đạo nhân
Bất kiến thế gian quá...”

Nghĩa là:

Nếu thật người tu đạo
Ðừng thấy lỗi thế gian.

Ghi lại câu chuyện này cùng lời Phật Tổ dạy, để gởi cho em, người bạn đồng hành nhỏ tuổi của tôi, cũng có nghĩa là tôi tự viết cho riêng mình vậy.

Tn Hue Hanh

__(())__

Friday 7 December 2012

- CÓ BA HẠNG NGƯỜI



3 hạng người tìm Đạo:

Người không hiểu đạo thì sống trong đời. 
Người muốn hiểu đạo thì vào sống trong 
chùa, thiền viện, hay nơi hẻo lánh. 
Người đã hiểu đạo thì lại trở ra mà sống 
với đời, thấy Đạo không lìa đời .

3 hạng người làm việc Thiện:

Người chưa hiểu đạo thì làm ít việc thiện. 
Người đã hiểu đạo thì làm nhiều việc thiện. 
Người thật sự thấm đạo thì làm gì cũng là thiện.
Sống không rời Thiện một cách tự nhiên như sống thì phải thở.

3 hạng người khi nóng giận :

Hạng người thứ nhất viết chữ trên đá 
Hạng người thứ hai viết chữ trên đất.
Hạng người thứ ba viết chữ trên nước.

- Ai muốn viết đâu đó thì viết, tôi viết vào.. hư không (*___*)

Namo Buddhaya 

__(())__

Thursday 6 December 2012

- TÁM '' BÍ KÍP'' ĐỂ GIỮ TÂM HỒN BÌNH YÊN



1- Tránh xa những cuộc đối thoại tiêu cực và người tiêu cực. 

2- Đừng ôm ấp hận thù và sự giận dữ. Học cách quên lãng và biết tha thứ.

3- Đừng ganh tị với người khác.

4- Hãy chấp nhận những gì không thể thay đổi.

5- Hãy học kiên nhẫn hơn và tha thứ bao dung hơn với con người và sự việc.

6- Đừng nhìn sự vật, sự việc dưới quan điểm cá nhân, phiến diện từ một phía.

7- Đừng chìm đắm vào quá khứ mà bỏ quên hiện tại và làm ảnh hưởng đến tương lai.

8- Học cách thả lỏng tinh thần, trong một ngày hãy dành cho mình ít nhất là 10 phút để nhìn lại, để thư giãn tinh thần giữa dòng sống hối hả. 

-- Hãy nhớ, không ai có thể cho bạn sự bình yên ngoài chính bạn.

__(())__


Wednesday 5 December 2012



- Răng rất cứng, 
Lưỡi rất mềm,
đi hết cuộc đời răng người ta lại rụng hết,
nhưng lưỡi thì vẫn còn nguyên. 
Cho nên cần phải học mềm mỏng,
nhu hòa thì đời con người mới có thể tồn tại lâu dài được..!

( Đức Đạt Lai Lạt Ma)

__(())__



- Ngày mai biết sẽ ra sao
Không ai nói được với nhau phút này!
Hiện tại mầu nhiệm là đây
Vì nhau sống trọn, đong đầy Hiểu- Thương.

Như Nhiên
T T T

___(())___

- Gửi những người bạn qúi mến của tôi ...




1. Người bạn quí mến của tôi...

2. Xin hãy bảo trọng và giữ gìn sức khỏe…

3. Dù bận bịu thế nào đi chăng nữa cũng phải quan tâm tới bản thân mình.

4. Bạn bè tuy không thường xuyên liên hệ với nhau, nhưng vẫn cứ nhớ tới nhau.

5. Hãy uống ít trà sữa, không nên ăn nhiều đồ ngọt và tránh xa nguồn điện cao thế.

6. Ban ngày hãy uống nhiều nước vào, buổi tối cần uống ít đi. Không uống quá 2 cốc cà phê một ngày.

7. Hãy ăn ít thức ăn có nhiều dầu và thường xuyên đi bộ.

8. Sau 5 giờ chiều không ăn nhiều, ăn no. Mỗi ngày không uống quá 1 ly beer.

9. Nửa giờ trước lúc đi ngủ mà uống thuốc thì cần tránh uống thuốc xong là đi nằm ngay.

10. Trung bình cần ngủ đủ 6 giờ, nếu bạn cảm thấy khó ngủ, hãy xem nằm là ngủ.

11. Không sử dụng điện thoại di động khi chỉ thị nguồn điện giảm xuống còn 1 vạch. Bởi bức xạ lúc này lớn gấp 1.000 lần so với lúc bình thường.

12. Nhớ là nghe điện thoại bằng tai bên trái, bởi nghe ở tai bên phải sẽ trực tiếp làm tổn thương đến đại não.

13. Hai điều nên nhớ: Gặp phải sự việc không vui hãy bình thường hóa nó một chút. Nhìn thế giới phớt lờ một chút.

14. Hãy “Quên đi” 3 thứ: - Quên đi tuổi tác, - Quên đi quá khứ, - Quên đi ân oán.

15. “ Cần có” 4 thứ: - Có người bạn chân thành, - Có bạn tri kỷ, - Có ý tưởng hướng lên, - Có nơi ở ấm áp.

17. 6 thứ “Không thể được”: - Không để đói rồi mới ăn, - Không để khát rồi mới uống, - Không để nhíp mắt lại rồi mới đi ngủ, - Không để mệt rồi mới chịu nghỉ ngơi, - Không để phát bệnh rồi mới đi khám, - Không chờ đến quá muộn rồi mới ngồi ân hận.

18. Hãy dành thêm thời gian cho đời sống Tâm linh. 

Tiếp nhận được chia sẻ này rồi, xin hãy chuyển nó tới từng bạn hữu mà mình quý mến! Đừng quên nhé!

Chúc bạn luôn luôn vui vẻ!

Kí tên-
Một người bạn

HAVE A NICE DAY (*___*)

__(())__

- Nơi nào an lạc




Chuyện kể rằng :

Một hôm, một đệ tử đem đến cho vị thiền sư già , người đã sáng lập viện và dạy dỗ cho nhiều thế hệ thiền sinh một tin buồn như sau: “ Thưa sư phụ, đại sư huynh Vô Định , người môn sinh xuất sắc sẽ kế tục Ngài, đã lặng lẽ bỏ đi vào đêm qua”.

Nghe xong, vị thiền sư già bình thản trở lại với công việc đang làm. Ông chẳng để lộ mảy may xúc động hay buồn phiền .

Người đệ tử lòng chưa hết bang hoàng , liền hỏi :
“ Thưa sư phụ, sư huynh Vô Định là người đệ tử đầu tiên của Ngài. Sư huynh lại đức độ hơn người , có thể gánh vác trọng trách mai này. Nay sư huynh bất thần bỏ đi, sư phụ không thấy mất mát sao ?”

Vị thiền sư già ôn tồn giải thích :
“ Sư huynh của con chỉ dời chỗ ở chứ không bị tiêu diệt, sao gọi là mất mát ? ” .

Người đệ tử vẫn thắc mắc :
“ Nhưng thưa sư phụ, sư huynh ra đi mà không có lý do chính đáng, nếu mọi người biết được , đệ tử e rằng thiên hạ sẽ thị phi đàm tiếu nhiều điều gây tổn hại đến thanh danh của sư phụ , sư phụ nghĩ sao ?”.
“ Thanh danh thì cũng là Hư danh. Người ta sanh ra thanh danh rồi thì người ta cũng có thể đổi nó thành xú danh . Sao con lại quan tâm ?”

Người đệ tử vẫn chưa hết lo âu:
“ Vậy thì sư phụ không lo cho sư huynh sao ? Liệu sư huynh có an lạc khi rời bỏ nơi này chăng ?”

Vị thiền sư ung dung trả lời :
“ Sư huynh của con phải thấy rằng tâm không còn an lạc khi ở đây thì mới ra đi. Ta chẳng hề lo lắng. Nơi nào an lạc ắt đấy là nhà con ạ”.

Người đệ tử vẫn chưa hết ấm ức :
“ Thưa sư phụ, xin cho con hỏi một câu cuối: sư phụ không thấy một chút khó chịu nào hết khi sư huynh của con làm một quyết định quan trọng như thế mà không hề bàn bạc với sư phụ sao?

Vị thiền sư già cười một cách hiền hòa:
“ Con ơi, trên đời này chẳng có gì quan trọng hơn sự an lạc của mỗi chúng sanh. Con nên nhớ rằng, con phải tự đi tìm an lạc cho chính mình. Ta hiểu và thông cảm với sư huynh của con. Con nên nhớ rằng, trong cuộc đời của mỗi con người, có những quyết định mà ta không thể nào bàn bạc với ai khác ngoại trừ với chính cái TÂM của mình .

Bạn thân mến ,
Những lời khuyên nhủ minh triết và sâu sắc của vị thiền sư đối với người đồ đệ như một nhắc nhở cho chúng ta rằng, chúng ta không nên vội lên án hay kết tội một ai khi thấy đời sống của họ không tuân theo những lề luật thông thường của đạo hay của đời.

Tâm an thì cảnh tự an
Đổi thay nơi chốn sao bằng đổi tâm.

__(())__


- TÂM GIẢN DỊ CHÍNH LÀ ĐẠO.




Một hành giả hỏi Lão Hòa Thượng : 

- Trước khi đắc đạo Ngài làm gì ? 

Lão Hòa Thượng : 

- Đốn củi , gánh nước , nấu cơm.

Hành giả hỏi : 

- Vậy đắc Đạo rồi thì sao?

Lão Hòa Thượng :

- Nấu cơm. Đốn củi , gánh nước .

Hành giả lại hỏi :

- Vậy thế thì có gì khác khi chưa đắc Đạo ? 

Lão Hòa Thượng : 

- Trước khi đắc đạo , 
khi đốn củi thì lo lắng đến gánh nước , 
lúc gánh nước lại nghĩ đến chuyện nấu cơm. 
Đắc Đạo rồi thì đốn củi thì cứ đốn củi, 
gánh nước thì là gánh nước , 
nấu cơm thì cứ nấu cơm. (*___*)

__(())__


- Tâm nhàn




Khi vui tự nhủ lòng rằng
Niềm vui này chẳng thường hằng bền lâu.
Sau lưng Vui nấp nỗi sầu
Trong tia nắng đã in màu hạt mưa.

Khi buồn, chẳng thiết đuổi xua
Buồn ni rồi cũng đong đưa, vô thường,
Nhìn cho thấu rõ, tận tường
Vui, buồn tan dưới cội nguồn Chân Như...

Con Tâm này vốn huyễn hư
Cưỡi hai lượn sóng khoan thư ta về! 

Như Nhiên
(T T T)



- Nếu bạn giúp đỡ ai và chờ mong sự đền trả,
bạn đang làm thương mại chứ không là tử tế. 

__(())__



- Dù cho chỉ tụng ít kinh
Nhưng theo giáo pháp thực hành sớm khuya
Hết tham, hết cả sân, si
Lòng luôn tỉnh giác, tâm thì hiền lương
Trước sau giải thoát mọi đường.

Kinh Pháp Cú.
Phẩm Song Song

NAMO BUDDHAYA

__(())__

- Ghim Trong Lòng


Khi bị người nào đó nói hay làm gì trái ý, tổn thương thì chúng ta thường nhớ dai và nhớ hoài. Khi ngồi yên hoặc có dịp thì trong tâm lại đem những lời nói, hành động, cử chỉ của người đó chiếu lại cho ta xem và ta ngoan ngoãn ngồi xem chăm chú. Tệ hơn nữa, sau mỗi lần như vậy, sự buồn giận của ta càng tăng và ta lại tiếp tục oán hận người đó. Nhiều khi sự việc đó đã xảy ra cả chục năm trước, bây giờ người kia đã thay đổi tính tình hoặc đã chết rồi, nhưng cuốn phim cũ trong tâm ta mỗi lần chiếu lại, nó vẫn mới tinh như các phim đĩa DVD hiện nay. Nực cười thay, chúng ta không nhận ra điều làm mình khổ không phải người kia mà là chính mình. Chính mình cho phép cái tâm lôi phim cũ ra chiếu, chính mình suy nghĩ, nhớ hoài chuyện cũ. 


Dù người khác có mắng chửi, hạ nhục, đối xử tệ bạc với mình hôm qua hay hôm kia, nhưng nếu bạn lỡ uống nhằm "thuốc lú" quên hết thì hôm nay đâu có khổ. Không biết bạn có đồng ý chăng? Nếu đồng ý thì nên quay trở về điều chỉnh, dạy dỗ cái tâm của mình đừng cho nó tự tung tự tác muốn nhớ nghĩ cái gì thì nghĩ, nhất là hay nhớ nghĩ những điều sai quấy của người khác. Bởi vì mỗi khi tâm nhớ nghĩ điều sai quấy của người khác thì ai khổ trước? Mình khổ trước hay người kia? 
Ngày hôm qua, ông A, bà B đã mắng chửi, hay đánh ta một roi. 

Ngày hôm nay, nếu ta nhớ nghĩ lại hành động của họ và đau khổ tiếp, đó tức là ta tự mắng chửi và lấy roi đánh mình thêm lần nữa. Và nếu ta cứ tiếp tục nhớ nghĩ và buồn khổ hoài thì có phải là tự mình mắng chửi, hành hạ mình không? Cái này ngoài đời gọi là "thú đau thương". Khi thích cái gì thì muốn có hoài, như thích hút thuốc thì tìm thuốc hút và khi được hút thì sung sướng nên gọi là thú. Thích uống rượu mà được đi nhậu là một cái thú. Nhưng khi có được những cái "thú" đó, thay vì sung sướng thì lại đau khổ, nên gọi là "thú đau thương". 

Quá khứ đã qua rồi, bây giờ chỉ còn là ký ức. Chúng ta không thể nào quên hoàn toàn quá khứ, dù muốn dù không nó đã in vào tâm thức, nhưng đừng để cho nó làm mình đau khổ. 

Khi lái xe hơi bạn nhìn về phía trước hay nhìn kính chiếu hậu? Đương nhiên không ai nhìn vào kính chiếu hậu hoài vì sẽ gây ra tai nạn mà chỉ liếc nhìn một chút trước khi muốn lách hoặc vượt qua an toàn. Cũng thế bạn hãy nên nhìn về phía trước, nhìn tới tương lai. Chỉ khi nào cần tìm kiếm điều gì trong quá khứ thì có thể quay lại liếc nhìn, và nhớ nhìn trong giây lát thôi. 

Giả dụ trong quá khứ người kia đã làm khổ bạn thật, và khi nhớ lại dù trong giây lát thôi cũng đủ làm cho bạn khổ sở, khó chịu, vậy sao bạn không uống thuốc "Hỷ Xả"? Chỉ cần đứng trước bàn Phật nói to lên rằng: "ông A, bà B, đã làm con đau khổ trong quá khứ, nhưng hôm nay đây con phát nguyện tha thứ và hỷ xả cho họ, bởi vì làm người ai mà chẳng lầm lẫn". 

Làm một lần chưa hết thì làm nhiều lần cho tới khi nào nhớ lại chuyện cũ mà tâm bình thản như nhớ chuyện của ai khác chứ không phải chuyện của mình thì xem như thuốc "Hỷ Xả" đã có công hiệu. Nên nhớ ngay cả bệnh nhẹ như nhức đầu sổ mũi cũng phải uống thuốc nhiều lần mới hết, đâu phải chỉ uống một viên là hết bệnh, huống chi bệnh "ghim trong lòng" là một bệnh phiền não thâm căn cố đế của con người, đâu thể phát nguyện suông vài lần là hết được.

Thích Trí Siêu 
Trích "Dòng Đời Vô Tận"

__(())_


- Hãy làm chủ suy nghĩ, nếu không nó sẽ làm chủ con.




“Để có được một sức khỏe tốt, để có thể đem hạnh phúc cho gia đình nào đó, để đem bình an cho tất cả, thì người đó đầu tiên phải có nghị lực và phải làm chủ được suy nghĩ của mình.

Nếu một người có thể làm chủ suy nghĩ, người đó có thể tìm thấy con đường giác ngộ; trí tuệ và đức hạnh sẽ tự nhiên hiển lộ nơi người ấy.”

“Chính suy nghĩ của con người chiêu cảm ra nghiệp xấu, chứ không phải kẻ thù hay oan gia của họ.”

Buddha 

GOOD MORNING - HAVE A NICE DAY (*___*)

__(())__

- Hãy quán tâm mình cho rõ.




Quán sát những cảm giác đến và đi như thế nào, tư tưởng khởi lên rồi lặn xuống ra sao. Đừng vướng mắc vào bất cứ cái gì. Hãy chỉ dùng sự tỉnh giác để quán sát những gì đang khởi hiện. Làm như thế sẽ có thể ngộ ra chân lý Pháp Phật.

Hãy để mọi sự đến tự nhiên.

Tất cả những gì bạn làm trong cuộc đời đều có thể là cơ duyên để học đạo. Tất cả đều là Pháp Phật. Khi bạn làm những công việc vặt, hãy cố giữ tỉnh giác.

Khi bạn đang làm công việc dọn dẹp vệ sinh như đổ ống nhổ hoặc chùi rửa bồn cầu, đừng nghĩ là bạn đang làm ân huệ gì cho ai cả. Trong việc đổ ống nhổ cũng có Pháp Phật ở đó.

Đừng nghĩ là bạn chỉ tu khi ngồi tréo chân yên lặng tọa thiền. Có một số người than phiền rằng không có đủ thì giờ để ngồi thiền. Vậy có đủ thì giờ để thở không?

Tu thiền chính là sự tỉnh giác, sự tự nhiên trong bất cứ những gì bạn làm.

( Trích "Vấn đạo với AJAHN CHAH" Diệu Huyền dịch)

__(())__


- KINH NGƯỜI BIẾT SỐNG MỘT MÌNH



“ Đừng tìm về quá khứ
Đừng tưởng tới tương lai
Quá khứ đã không còn
Tương lai thì chưa tới

Hãy quán chiếu sự sống
Trong giờ phút hiện tại
Kẻ thức giả an trú
Vững chãi và thảnh thơi

Phải tinh tiến hôm nay
Kẻo ngày mai không kịp
Cái chết đến bất ngờ
Không thể nào mặc cả.

Người nào biết an trú
Đêm ngày trong chánh niệm
Thì Mâu Ni gọi là
Người Biết Sống Một Mình.”

Namo Buddhaya

__(())__

Tuesday 4 December 2012

- NGƯỢC LẠI VỚI YÊU


NGƯỢC LẠI VỚI YÊU

Thầy giáo đang giảng bài ở một lớp học, bỗng dừng lại hỏi các học sinh:

- Ngược lại với yêu là gì?

Cả lớp đồng thanh đáp :

- Ghét ạ!

Thày giáo trầm ngâm, ông nói:

- Thế này nhé: Ví như A đang yêu 1 cô gái, sau đó chia tay!
50 năm sau A gặp lại người cũ trong một chiều đi dạo. 
Lúc đó bà nọ chằm chằm nhìn anh và nói: "tôi ghét ông!".
Nếu tình tiết xảy ra đúng như vậy, A phải mừng! 

- Thưa vì sao mà mừng ạ?

Nghĩ kỹ xem, ghét cũng là tình cảm như yêu, tức là tình cảm của ai đó vẫn nghĩ về A. Có người ghét anh 50 năm, tức là vẫn nghĩ về A 50 năm ? 

Còn nếu như 50 sau khi anh A gặp lại người cũ, anh hỏi:

"Bà có nhớ tôi không ?".

Người nọ nhìn anh và nói:

"Thưa ông, tôi thấy ông hơi quen quen, ông là ai?".

Cả lớp cười ồ lên.

Thầy giáo khẳng định:

"Ngược lại với yêu đâu phải là ghét!"

"Ngược lại với yêu là lãng quên!"...

'' Người ơi khi ghét ai là khi lòng... Nhớ dai '' (*___*)



- Tiền cắc thì kêu rổn rảng, tiền giấy thì lại luôn im lặng,
thế nhưng tiền giấy thường mang mệnh giá cao hơn. 
Sự khiêm tốn và biết sống im lặng tạo nên giá trị và đức độ nơi một con người.

Như Nhiên 

__(())__



- Ta đã cưu mang một kiếp người
Một đời gom nhặt chẳng hề ngơi,
Trót quên, chớp mắt trần gian mộng!
Mà sống mê man cuộc khóc, cười..

Như Nhiên
(T Tánh Tuệ)

__(())__


- Có 4 điều chúng ta không thể cứu vãn




* Có 4 điều chúng ta không thể cứu vãn
(There are four things that we can not recover):

1- Viên đá... đã ném khỏi tầm tay
(the stone... after shot).

2- Lời nói... đã thốt ra khỏi miệng
(the word... after pronounced).

3- Cơ hội... đã đánh mất
(the ocasion... after lost).

4- Thời gian... đã qua đi 
(the time... after gone).

__(())__